Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn – Chuyênđề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ”
Sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ nhau giữa giáo viên trong các tổ, nhà trường, góp phần nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên;
Giúp giáo viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, thực hiện các hoạt động phù hợp với đối tượng trẻ. Qua đó biết vận dụng Phương pháp dạy học một cách linh hoạt và phù hợp xây dựng môi trường giáo dục cho các độ tuổi.
Nâng cao chất lượng SHCM về Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểmgiáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm đánh giá chất lượng xây dựng môi trường giáo dục theo chủ đề.
Hoạt động sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Trung Hà, huyện Thủy nguyên.
Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là con đường để đưa giáo viên vào những tình huống sát thực về chuyên môn, kích thích sự chia sẻ và học hỏi những hiểu biết và kinh nghiệm của nhau, tích cực trao đổi các nội dung khám phá chủ đề, thiết kế các bài tập phù hợp với trẻ qua đó giáo viên ngày một phát triển và trưởng thành, mà kết quả tất yếu là chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường sẽ ngày càng được cải thiện hơn.
Thiết kế môi trường hoạt động cho trẻ, trang trí các góc, làm nổi bật hình ảnh của các góc chơi.
a. Thiết kế môi trường hoạt động
Chia diện tích phòng học thành các góc, các khu vực chơi khác nhau:
- Bố trí góc chơi yên tĩnh (tạo hình, sách..) xa các góc ồn ào ( xây dựng, gia đình, bán hàng..)
- Có góc cố định (góc tạo hình, gia đình, sách……), có góc di động hoặc thay đổi tuỳ theo chủ đề chính của lớp trong thời gian đó
- Có ranh giới riêng giữa các góc (sử dụng hàng rào tự tạo, các giá, tủ để ngăn cách)
- Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển
- Bố trí bàn ghế phù hợp với từng góc
- Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ
- Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ
- Sau mỗi tháng thường thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ
b. Trang trí các góc:
Ở mỗi góc chơi trang trí hình ảnh tượng trưng bắt mắt để cho trẻ nhìn thấy là biết ngay đó là góc chơi nào. Đồng thời tạo ra những khoảng mở để trẻ được hoạt động tích cực và chủ động ở từng góc. Không sử dụng màu sắc lòe loẹt, hạn chế mảng trang trí.
Thiết kế một số bảng chơi, mẫu gợi ý chơi đa dạng ( các góc của bảng chơi cắt lượn không để sắc cạnh)
Dự giờ hoạt động “ Xây dựng môi trường giáo dục và tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ”
Qua thực tế làm công tác sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn duy trì khối đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể.Các thành viên làm việc nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo. Luôn chuẩn bị trước nội dung dự kiến họp tổ chuyên môn thông qua để có bổ sung những nhiệm vụ trọng tâm.
Giúp giáo viên xây dựng nội dung các góc chơi phù hợp với trẻ, trẻ trong lớp hoạt động tốt hơn, khi chơi qua các chủ đề nội dung chơi không bị chồng chéo giúp cho trẻ luôn cảm thấy mới mẻ khi được hoạt động càng kích thích tính tích cực khám phá cho trẻ trong các giờ hoạt động. Môi trường giáo dục sáng, thoáng thu hút trẻ, có cảm giác mới. Qua đó giúp trẻ nắm vững được kinh nghiệm chơi ở mỗi chủ đề một cách tốt nhất./